วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พฤติกรรมที่ไม่ควรทำในการใช้รถใช้ถนน

มีน้ำใจ มีวินัยในการใช้รถใช้ถนน ย่อมส่งผลให้ลดอุบัติเหตุได้ค่ะ


          1. การขับรถช้าจนเกินไปและมักจะวิ่งอยู่บนช่องจราจรด้านขวามือตลอดเวลา ทั้ง ๆ ที่ช่องทางจราจรด้านซ้ายของถนนไม่ได้ชำรุดหรือเสียหายแต่อย่างใด การกระทำเช่นนี้นอกจากจะทำให้การจราจรติดขัดแล้วยังอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะกฎจราจรของบ้านเรารถทุกคันจะต้องวิ่งบนช่องทางจราจรด้านซ้ายและจะต้องแซงทางขวามือเท่านั้น การที่ท่านไปวิ่งอยู่ด้านขวามือตลอดเวลาคนที่ขับตามมาและต้องการจะแซงก็ไม่แน่ใจว่าจะแซงทางไหนดี

          2. การขับรถออกจากไฟแดงที่ช้ามาก ๆ โดยไม่คำนึงถึงคนอื่นที่อยู่ด้านหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสี่แยกไฟแดงที่รถติดยาวเหยียด ฉะนั้นเมื่อติดไฟแดงและท่านอยู่ด้านหน้าของผู้อื่น จะต้องคอยสังเกตสัญญาณไฟให้ดี เมื่อไฟเขียวให้ไปได้ท่านควรรีบเหยีบคันเร่งออกไปให้เร็วพอสมควร เพื่อให้คนที่อยู่ด้านหลังจะได้ผ่านไปได้หลาย ๆ คัน ต้องเห็นใจผู้อื่น ๆ ที่อยู่ข้างเรา เขาอาจจะมีธุระจำเป็นที่ต้องรีบไป

          3. การเปิดไฟหน้ารถยนต์มากกว่า 2 ดวงและสว่างจ้าจนเกินไป โดยปกติแล้วไฟหน้ารถยนต์ทั่วไปจะมีเพียง 2 ดวงซ้ายและขวา ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้ออกแบบไฟหน้าให้มีความสว่างที่พอเหมาะ เพื่อไม่ให้รบกวนสายตาผู้อื่นที่ขับสวนทางมา แต่ทว่ามีหลายคนนิยมไปติดไฟด้านหน้าเพิ่มเป็น 4 ดวงหรือบางทีเป็น 6 ดวงและเปิดมันหมดทุกดวง โดยไม่คำนึงถึงผู้อื่นที่ขับรถวิ่งสวนทางมา แม้กระทั่งจะวิ่งอยู่ในเขตตัวเมืองซึ่งมีไฟส่องสว่างอย่างเพียงพอก็ตาม การกระทำเช่นนี้น่าจะผิดกฎหมายด้วย แต่ไม่เห็นมีตำรวจจราจรหรือเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใดออกมาควบคุมเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยทั่วไปแล้วเราจะเปิดไฟตัดหมอกหรือเปิดไฟดวงอื่น ๆ เพิ่มเพื่อให้สว่างในที่ที่มีหมอกลงจัดหรือในเส้นทางที่เปลี่ยวเท่านั้น แต่ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ของเด็กวัยรุ่นที่วิ่งอยู่ในตัวเมือง

          4. การเปิดไฟสูงตลอดเวลา โดยไม่คำนึงถึงรถที่ี่กำลังวิ่งสวนทางมาหรือบางคนเปิดไฟสูงตามหลังคันอื่นก็ทำให้แสงไฟแยงตาผู้อื่นได้เช่นกัน โปรดเห็นใจคนอื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันกับเรา รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เมื่อคนอื่นเปิดไฟสูงสวนทางมาแสงไฟย่อมแยงตาเราฉันใด หากเราเปิดไฟสูงแล้วขับสวนทางไปแสงไฟรถของเราก็ย่อมจะไปแยงตาของผู้ที่ขับสวนมาฉันนั้น

          5. การเปลี่ยนหลอดไฟท้ายให้สว่างจ้าจนจนเกินไป ทำให้แสงไฟแยงตาและรบกวนสายตาของผู้ที่ขับตามมาด้านหลัง โดยปกติแล้วไฟท้ายของรถยนต์หรือจักยานยนต์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานผลิต จะมีความสว่างพอเหมาะ ไม่แสว่างจ้าหรือมีสีที่รบกวนสายตาของผู้ที่ขับตามมาด้านหลังจนเกินไป แต่มีผู้ใช้รถบางคนไปเปลี่ยนหลอดไฟท้ายให้มีความสว่างมากกว่าปกติ บางทีก็เป็นหลอดสีที่ก่อให้เกิดความรำคาญแก่สายตาเป็นอย่างมาก ซึ่งน่าจะผิดกฎหมายจราจรเช่นกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรควรกวดขันในเรื่องนี้ด้วย

           6. การกระพริบไฟสูงใส่หน้ารถที่กำลังแซงสวนมา เมื่อมีรถยนต์วิ่งแซงรถคันอื่นที่กำลังวิ่งสวนทางมา ท่านควรหลีกทางให้จะดีกว่าเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ไม่ควรกระพริบไฟหน้าสวนออกไป โดยเฉพาะในเวลากลางคืน เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

           7. การเปิดไฟเลี้ยวในระยะกระชั้น หากท่านต้องการจะเลี้ยวหรือจะจอดรถข้างทาง ควรเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าพอสมควร ไม่ใช่จะไปถึงทางแยกแล้วหรือจะหยุดแล้วจึงเปิดไฟเลี้ยว อาจจะทำให้ผู้ที่ขับตามมาไม่ทันระวังตัว ซึ่งจะเกิดอุบัติเหตุได้

            เมื่อท่านต้องใช้รถใช้ถนน จงมีน้ำใจและให้อภัยซึ่งกันและกัน อย่าหงุดหงิดหรือโมโหง่าย ขณะเดียวกันก็ต้องเห็นใจผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา บางคนอาจจะขับรถเร็วเพราะมีความจำเป็นที่จะต้องไปให้ทันเวลา บางครั้งอาจจะแซงตัดหน้าท่านบ้างก็จงให้อภัย หากไปโมโหตอบแล้วก็ขับรถไปแซงปาดหน้าเอาคืน ในที่สุดก็ต้องทะเลาะกันเสียเปล่า ดังที่เห็นในพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์อยู่เรื่อย ๆ ว่า เพียงแค่ขับรถปาดหน้าหรือแซงกันไปมาก็ฆ่ากันได้


สนใจเรียนขับรถยนต์

กับครูผู้มีประสบการณ์การสอน ครูใจเย็น ครูใจดี ครูผู้หญิง หรือท่านมีปัญหาเรื่องการสอบขอรับใบอนุญาติขับขี่ หัดขับกันเองไม่เป็น กลัวเกิดอุบัติเหตุ สอนกันไม่เข้าใจ ทะเลาะกัน มาปรึกษาเราสิคะ เขมจิรา ยินดีให้คำแนะนำทุกท่านค่ะ
โทร. 092-997-4249,063-196-4492

Line ID:  fondrivingschool
https://www.facebook.com/PrachuabDrivingSchool/
http://prachuabdrivingschool.blogspot.compot.com/

http://www.prachuabdrivingschool.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น